HIỂU HƠN VỀ NÁM

1. Nám da là gì? Nám da là tình trạng rối loạn tăng sắc tố da, xuất hiện khi sắc tố Melanin sản sinh quá mức, dẫn đến hình thành các mảng hoặc đốm sẫm màu. Tình trạng này gặp nhiều ở phụ nữ từ 20 – 50 tuổi, nhất là khi mang thai và […]

1. Nám da là gì?

Nám da là tình trạng rối loạn tăng sắc tố da, xuất hiện khi sắc tố Melanin sản sinh quá mức, dẫn đến hình thành các mảng hoặc đốm sẫm màu. Tình trạng này gặp nhiều ở phụ nữ từ 20 – 50 tuổi, nhất là khi mang thai và sau sinh. Nám da có thể đậm và nhạt dần theo thời gian, tình trạng thường nặng vào mùa hè, nhẹ hơn khi trời chuyển đông.

2. Nguyên nhân gây tình trạng nám da

  • Nguyên nhân nội sinh

Có nhiều nguyên nhân hình thành nám da. Một số nguyên nhân nội sinh có thể kể đến như:

– Di truyền

– Phụ nữ mang thai

– Ảnh hưởng bởi một số loại thuốc

– Lão hóa da.

  • Nguyên nhân ngoại sinh

Bên cạnh những nguyên nhân nội sinh, nám da còn được hình thành từ những yếu tố sau:

– Tia cực tím: tia cực tím từ ánh sáng mặt trời ảnh hưởng đến các tế bào kiểm soát sắc tố, gây nám da.

– Ánh sáng từ màn hình LED như: tivi, máy tính, điện thoại di động,…

– Mỹ phẩm: Một số loại có thể làm da nhạy cảm với ánh sáng mặt trời.

– Các sản phẩm chăm sóc da: một vài sản phẩm có thể gây kích ứng khiến da mỏng đi và dễ bị ảnh hưởng bởi những tác nhân bên ngoài.

– Chế độ chăm sóc da không phù hợp: tình trạng này kéo dài sẽ khiến da suy yếu, sức đề kháng giảm, thậm chí có thể gây nên những tổn thương trên da.

3. Một số cách phòng ngừa và cải thiện nám da có thể kể đến như:

☑Ánh sáng mặt trời là nguyên nhân chính gây nám da. Do đó, cần thoa kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30, từ 15 – 30 phút trước khi đi ra ngoài.

☑Che chắn làn da: đội mũ rộng vành, đeo khẩu trang, mắt kính râm,…

☑Chế độ sinh hoạt hợp lý: tăng cường luyện tập thể dục thể thao, hạn chế thức khuya, tránh căng thẳng, đẩy lùi dấu hiệu lão hóa, giảm nguy cơ hình thành nám.

☑Sử dụng mỹ phẩm phù hợp với tình trạng da: Lưu ý lựa chọn mỹ phẩm an toàn, giúp bảo vệ da, chống lão hoá và cải thiện các vấn đề sắc tố da.

☑Khám bác sĩ da liễu khi có các vấn đề về da, không nên để tình trạng kéo dài, vết nám lan rộng. Việc phát hiện và điều trị sớm sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

 

#ElainePerine #ElainePerineVietNam #ElainePerineGermany #skincareluxury #myphamcaocap

Bài viết liên quan

zalo

Chat Zalo